เกษตรตราดจับมือนายกประณีต ให้บริการตรวจทุเรียนฟรี

เกษตรจังหวัดตราดเดินหน้าประสานความร่วมมือหน่วยงานท้องถิ่นร่วมตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้บริการและอำนวยความสะดวกเกษตรกรในพื้นที่ในการนำตัวอย่างทุเรียนมาตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียนก่อนจะเก็บเกี่ยว โดยในวันที่ 5 มีนาคม 2567 สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด นำโดย นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่มและเกษตรอำเภอเขาสมิง เข้าพบนายสิงหา สูงสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประณีต เพื่อหารือการตั้งจุดให้บริการตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียนในพื้นที่ตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง ซึ่งในพื้นที่ตำบลประณีตมีพื้นที่ปลูกทุเรียน 20,709 ไร่ นับเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดในอำเภอเขาสมิง โดยการตั้งจุดบริการดังกล่าวอยู่ในระหว่างการหารือเรื่องวันที่และเวลาที่เริ่มให้บริการ หากได้วันที่บริการแน่นอนแล้วสำนักงานเกษตรจังหวัดตราดจะประชาสัมพันธ์ต่อไป
สำหรับในช่วงนี้เกษตรกรท่านใดต้องการนำตัวอย่างทุเรียนมาตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน สำหรับการตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน สามารถมาใช้บริการตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 12.00 น. ฟรี‼️ ไม่มีค่าใช้จ่าย
เพียงแค่เตรียมตัวอย่างทุเรียนที่ถูกต้อง ดังนี้
🟢1. เก็บตัวอย่าง : เลือกเก็บตัวอย่างจากแปลงที่ใกล้จะเก็บเกี่ยว โดยเก็บตัวอย่างมาตรวจก่อนการเก็บเกี่ยวอย่างน้อย 3 วัน เลือกลูกที่อ่อนที่สุดในรุ่น โดยทุเรียนตัวอย่างต้องมีพู อย่างน้อย 3 พู
🟢2. นำตัวอย่างมาตรวจ โดยตัวอย่างทุเรียนต้องตัดแล้วไม่เกิ 24 ชั่วโมง มาตรวจที่สำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 – 12.00 น.
🟢3. การตรวจต้องมีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียนเท่ากับหรือมากกว่าเกณฑ์ ดังนี้
ทุเรียนพันธุ์กระดุม 27% น้ำหนักแห้ง
ทุเรียนพันธุ์ชะนี และ ทุเรียนพันธุ์พวงมณี 30% น้ำหนักแห้ง
ทุเรียนหมอนทอง 32% น้ำหนักแห้ง
📞มีข้อสงสัย ติดต่อสอบถาม สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด 039-511008
Scroll to Top